Cổ phiếu VinFast tăng 108% trên sàn Nasdaq, vốn hóa của VinFast vượt 85 tỷ USD

0
2220

Cổ phiếu VFS của VinFast đã tăng mạnh 108% trong phiên giao dịch ngày 22/8 trên sàn Nasdaq. Khối lượng khớp lệnh trong phiên này đạt mức 19,3 triệu cổ phiếu, giúp giá trị vốn hóa của VinFast sau phiên giao dịch đạt hơn 85,2 tỷ USD, đưa hãng trở lại Top 5 những hãng sản xuất xe điện có vốn hóa lớn nhất trên thế giới.

Trong phiên giao dịch, có lúc cổ phiếu VFS đạt mức 41,5 USD/cp, giá trị vốn hóa của VinFast đạt hơn 95 tỷ USD.

Động thái tăng giá của cổ phiếu VFS diễn ra sau khi Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy xuất hiện trong chương trình First Move with Julia Chatterly của đài CNN tối 22/8 (theo giờ Việt Nam). Tại chương trình này, nhà báo Julia Chatterly đã mô tả VinFast là “người chơi mới nhất” trên thị trường xe điện ở Mỹ và giới thiệu về màn chào sàn ấn tượng trên Nasdaq của hãng xe thương hiệu Việt.

Hiện tại, VinFast đang có định giá cao hơn cả Ford và Volkswagen, những thương hiệu xe hơi có hàng chục năm kinh nghiệm trên thị trường. Tuy nhiên, chính điều đó khiến không ít người tò mò về những kế hoạch của hãng xe Việt sau khi niêm yết ở Mỹ.

Kế hoạch phát triển của VinFast

Giải đáp những thắc mắc này, bà Lê Thị Thu Thủy – Chủ tịch VinFast – nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn có rất nhiều kế hoạch lớn phía trước. Chúng tôi đã niêm yết thành công và tin rằng thị trường chung đang phục hồi, sẽ giúp ích cho VinFast trong việc gọi vốn trong tương lai”.

Theo lãnh đạo của VinFast, công ty đang nhận được sự hỗ trợ từ công ty mẹ Vingroup và Chủ tịch Phạm Nhật Vượng với cam kết tài trợ 2,5 tỷ USD. Số tiền này giúp công ty có thể hoạt động đến thời điểm hòa vốn và có lợi nhuận.

Bà Thủy chia sẻ thêm, VinFast hiện đang xây dựng nhà máy tại Bắc Carolina, tập trung vào sản xuất, bàn giao xe và đang mở rộng ra các thị trường khác, bao gồm Bắc Mỹ, Việt Nam, sắp tới là châu Âu, Đông Nam Á và Trung Đông.

“Mỹ là thị trường rất khó khăn và thách thức. Nếu chúng tôi có thể thành công ở Mỹ, chúng tôi có thể xây dựng thương hiệu VinFast và thành công ở bất kỳ nơi đâu”, bà Thủy nói.

Việc lựa chọn tham gia vào thị trường Mỹ cũng phản ánh sự tin trưởng của VinFast vào một trương lai phát triển mạmột cho ngành xe điện. Để trở nên cạnh tranh hơn, VinFast cũng triển khai mô hình kinh doanh mới – mô hình hybrid (hệ thống bán lẻ riêng của thương hiệu kết hợp với hệ thống nhà phân phối), kỳ vọng giúp danh nghiệp mở rộng thị phần nhanh chóng hơn. Hiện tại, VinFast đang đón nhận được sự quan tâm nồng nhiệt từ nhiều tiểu bang.

“Ngoài ra, khi thị trường đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ xe xăng sang xe điện có nghĩa là dư địa còn rất lớn và có đủ chỗ cho các thương hiệu xe điện mới. Và chúng tôi tin rằng VinFast có thể chinh phục thị trường”, bà Thủy cho biết thêm.

Theo Chủ tịch VinFast, riêng nhà máy ở Việt Nam có công suất đạt 300.000 xe/năm và đang có kế hoạch mở rộng quy mô lên tới 950.000 xe/năm. Thông tin thêm về lượng đơn đặt hàng, bà Thủy cho biết VinFast có 26.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu và khoảng 10.000 đơn tại Mỹ, trong đó 2/3 đơn đặt hàng ở Mỹ là mẫu xe VF9.

Về bài toán trạm sạc, bà Thủy tiết lộ VinFast có thể hưởng lợi từ hệ thống trạm sạc phát triển mạnh mẽ ở Mỹ. Hiện tại, xe VinFast có thể kết nối với khoảng 73.000 trạm sạc ở Mỹ. Trong tương lai, con số này có thể tăng cao hơn nữa khi các đối tác của VinFast mở rộng hệ thống trạm sạc của mình.

Với việc chỉ có khoảng 1% cổ phiếu của VinFast trên thị trường, bà Thủy cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu các cơ hội gọi vốn đầu tư theo tình hình giao dịch của thị trường”.

Việc cổ phiếu VinFast tăng mạnh trên sàn Nasdaq đã chứng tỏ người đầu tư tin tưởng và có niềm tin vào sự phát triển của hãng xe Việt. Với việc đang nhận được sự hỗ trợ từ công ty mẹ Vingroup và Chủ tịch Phạm Nhật Vượng, VinFast có thể nhanh chóng hòa vốn và có lợi nhuận.

Hãng xe Việt đang mở rộng quy mô sản xuất tại Việt Nam và đang tiếp cận các thị trường khác như Bắc Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á và Trung Đông. VinFast cũng triển khai mô hình kinh doanh hybrid để mở rộng thị phần và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường xe điện.

Với sự dịch chuyển từ xe xăng sang xe điện, VinFast có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai và được các nhà đầu tư quan tâm. VinFast sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội gọi vốn và phát triển thương hiệuVinFast trên thị trường xe điện toàn cầu.

Tuy nhiên, với việc định giá hiện tại của VinFast cao hơn các đối thủ có kinh nghiệm như Ford và Volkswagen, Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức trong việc phát triển ngành công nghiệp xe điện và xây dựng thương hiệu VinFast. Các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần phải tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển công nghệ mới để tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Với những bước đi đã và đang được thực hiện, VinFast đang dần khẳng định được vị trí của mình trên thương trường xe điện toàn cầu. Sự phát triển của hãng xe Việt cũng đem lại cơ hội cho ngành công nghiệp và nền kinh tế Việt Nam phát triển. Tuy nhiên, việc đánh giá chính xác về tiềm năng và triển vọng của VinFast trong tương lai vẫn đang là câu hỏi đặt ra cho các nhà đầu tư và chuyên gia.Tất cả những gì từ VinFast đang làm và sẽ làm trong tương lai đều đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam và thể hiện tầm nhìn chiến lược xa hơn của Vingroup – một trong những tập đoàn kinh tế lớn nhất Việt Nam.

Việc niêm yết thành công trên sàn Nasdaq cũng là một bước quan trọng giúp VinFast có thêm nguồn lực để đầu tư cho các dự án nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Việc này cho thấy sự tiên phong của VinFast trong việc đưa ngành công nghiệp xe điện Việt Nam ra toàn cầu và khẳng định sự đổi mới, sáng tạo của các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Với những bước tiến vượt bậc này, tương lai của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục rực rỡ và góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here