VW đột phá với tế bào EV đầu tiên “gigafactory”, bắt đầu kinh doanh pin PowerCo

0
31

Volkswagen đã chính thức động thổ hôm thứ Năm với biệt danh SalzGiga — nhà máy sản xuất pin của VW tại Salzgitter, Đức, sẽ đóng vai trò là trung tâm cho các hoạt động pin toàn cầu và tích hợp theo chiều dọc của chuỗi cung ứng pin. 

Cùng với đó, VW cũng chính thức hóa tên của công ty khởi nghiệp riêng biệt, được gọi là PowerCo, sẽ thành lập và giám sát các nhà máy này. 

Salzgitter sẽ là bản thiết kế và điểm khởi đầu cho điều mà VW gọi là “cuộc tấn công pin toàn cầu”, bao gồm sáu nhà máy sản xuất pin ở châu Âu cùng với “triển vọng có thêm các nhà máy ở Bắc Mỹ trong tương lai gần”.

Future giga-factory for battery cells at the Salzgitter site.

Theo VW, chỉ riêng cơ sở này sẽ hỗ trợ hơn 20.000 công việc “minh chứng cho tương lai” và sẽ được hỗ trợ bởi một công viên cung cấp. Salzgitter sẽ tăng công suất lên đến 40 GWh – đủ cho khoảng 500.000 EV – trong khi kế hoạch của PowerCo ở châu Âu bao gồm sáu nhà máy bổ sung và tổng công suất là 240 GWh vào năm 2030. 

SalzGiga sẽ sản xuất định dạng tế bào thống nhất hình lăng trụ mới của VW – được tiết lộ tại VW Power Day vào tháng 3 năm 2021 – cuối cùng sẽ được lắp đặt trong 80% xe điện từ VW Group vào cuối thập kỷ này. Nó sẽ được sử dụng bắt đầu từ năm 2025. Với thông báo Power Day, VW đã xoay quanh việc xem các tế bào pin thay vì chính gói đó như một năng lực cốt lõi, hướng đến chiến lược Cell2Pack trong đó các tế bào được đặt trực tiếp trong gói thay vì được nhóm thành các mô-đun .

Một phần trong mục tiêu của VW với PowerCo là giảm tới 50% chi phí pin. Để đạt được điều đó, PowerCo sẽ đầu tư hơn 20,4 tỷ đô la (20 tỷ euro), với mục tiêu dài hạn là đạt được nhiều hơn số tiền đó trong doanh thu hàng năm. 

Định dạng ô mới, được đưa vào Nền tảng hệ thống có thể mở rộng (SSP) thế hệ tiếp theo của Volkswagen dành cho xe điện , sẽ được triển khai trên các thương hiệu của VW Group và dự kiến ​​sẽ ra mắt trong một mẫu xe dự kiến ​​ra mắt vào năm 2026. Ô sẽ được sản xuất VW cho biết với điện “xanh” và các cơ sở vật chất tập trung và định dạng tiêu chuẩn hóa sẽ giúp đạt được tỷ lệ tái chế hơn 90% như một phần của chu trình nguyên liệu thô. Tất cả các nhà máy sẽ được trang bị cùng một thiết bị tiêu chuẩn hóa.

Các quan chức đã gọi PowerCo là một trong những công ty khởi nghiệp quan trọng nhất trong lịch sử của Đức. Volkswagen có thể có những kế hoạch lớn để tăng tốc vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện số một thế giới, nhưng để có thể cạnh tranh, họ cần phải đưa sản xuất tế bào về sân nhà của mình. Như Giám đốc điều hành Herbert Diess nhấn mạnh, tất cả các vấn đề chuỗi cung ứng gần đây đều đặt ra yêu cầu cấp bách đối với công ty và Đức, giảm sự phụ thuộc vào châu Á, không chỉ đối với tế bào mà còn đối với nguyên liệu thô. 

Head of Battery Cell Development Luna Yzaguirre Sanchez with unified cell.

Nhà máy đang được xây dựng bên cạnh một cơ sở mà cho đến nay mới chế tạo động cơ. Theo VW, 1.000 nhân viên đã được đào tạo về các hoạt động mới xung quanh pin. Salzgitter là địa điểm của dây chuyền thử nghiệm sản xuất tế bào pin và chuyên môn chế tạo tế bào kể từ năm 2019.

Đức và EU hiểu tầm quan trọng của việc duy trì chuỗi cung ứng bên trong. Ngoài Liên minh pin châu Âu do Ủy ban châu Âu thành lập vào năm 2017, một Liên minh pin châu Âu được thành lập vào năm 2019 nhằm mục đích tiến hành nghiên cứu chung và giúp hợp nhất nguyên liệu thô và tái chế, đồng thời tập trung vào năng lực ô tô của Đức.

Điều đó nói lên rằng, việc thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng pin ở mọi khía cạnh không thể đến sớm. Vào năm 2017, trưởng bộ phận nghiên cứu và phát triển của VW đã dự đoán rằng có thể cần tới 40 gigafactories tương đương của Tesla để cung cấp cho toàn bộ ngành vào năm 2025 và ngăn chặn tình trạng thiếu pin để đáp ứng khối lượng mà VW dự đoán.

Giờ đây, VW đã có ít nhất một gigafactory của riêng mình được lên kế hoạch cho khung thời gian đó, PowerCo sẽ gánh vác tham vọng của VW một cách hiệu quả và xác định xem nó có thể xây dựng cơ sở năng lượng của mình nhanh như thế nào.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here