Hiệu suất EV, lượng khí thải ngược dòng không có trong tiêu chuẩn xe Mỹ: Mất cơ hội?

0
152

Ô tô điện không tạo ra khí thải “ống xả”, nhưng lượng khí thải carbon tổng thể của chúng không phải bằng không. Đã đến lúc các tiêu chuẩn hiệu quả của liên bang phải phản ánh điều đó, Hội đồng Hoa Kỳ về một nền kinh tế hiệu quả năng lượng (ACEEE) lập luận.

Phần lớn xe điện sử dụng điện từ lưới điện, ở Hoa Kỳ vẫn sử dụng 60% nhiên liệu hóa thạch, nhóm này đã lưu ý vào tuần trước trong một bài đăng trên blog . Càng nhiều EV tiêu thụ điện từ lưới điện bẩn, lượng khí thải carbon của chúng càng lớn. Vì vậy, hiệu quả EV là quan trọng.

Ví dụ, một chiếc Chevrolet Bolt EV vẫn phải chịu 92 gram carbon dioxide (CO2) mỗi dặm do điện được sử dụng để sạc nó, theo ACEEE. Đó là thấp hơn nhiều so với một chiếc sedan Chevy Malibu chạy xăng, theo phân tích phát ra hơn 320 gram mỗi dặm, nhưng không phải bằng không.

Tuy nhiên, GMC Hummer EV gây ra 341 gam CO2 mỗi dặm. Điều đó tốt hơn nhiều so với 889 gam / dặm của Hummer H1 ban đầu, nhưng cho thấy rằng những chiếc xe chạy điện không hiệu quả vẫn có thể gây hại cho môi trường hơn những chiếc xe đốt trong hiệu quả nhất.
Với các tiêu chuẩn khí thải hiện tại của liên bang chỉ dựa trên nền tảng tiết kiệm nhiên liệu, với EV được tính là không có khí thải, vấn đề này không được giải quyết, ACEEE lập luận. Không có sự phân biệt giữa những chiếc xe điện hiệu quả đang thực sự giảm lượng khí thải carbon tổng thể và những chiếc xe điện không hiệu quả vẫn đang góp phần gây ra vấn đề. Vì vậy, nhóm đang kêu gọi EPA tìm cách đưa hiệu suất EV vào các tiêu chuẩn khí thải trong tương lai.
Cũng cần lưu ý rằng, theo một số nhà phân tích, các quy tắc tiết kiệm nhiên liệu của liên bang đã khiến các phương tiện giao thông của Mỹ trở nên lớn hơn . Nếu bất kỳ quy tắc nào như vậy được áp dụng cho xe điện, chúng không thể có tác dụng tương tự.
Một trở ngại lớn để tăng hiệu quả EV là trọng lượng. Xe điện thường nặng hơn so với các mẫu xe đốt trong tương đương do bộ pin của chúng và các nhà sản xuất ô tô muốn tăng kích thước của gói để tăng phạm vi hoạt động. Nhưng ngay cả khi trọng lượng bộ pin đã được tính hết, một số xe điện như Audi E-Tron S vẫn hoạt động kém hiệu quả.
Một báo cáo năm 2020 đã xem xét ý tưởng tăng kích thước pin so với cắt giảm trọng lượng để tăng phạm vi EV. Họ phát hiện ra rằng các bộ pin lớn hơn có giá cao hơn, nhưng việc giảm trọng lượng đó cũng có thể không hiệu quả về chi phí vì nó phụ thuộc vào các vật liệu đắt tiền hơn. Báo cáo cho thấy công nghệ pin mới có thể giải quyết tình trạng khó xử này, cung cấp pin có mật độ năng lượng lớn hơn.
Ngoài ra, một số nhà cung cấp – như Magna – tin rằng sẽ có những lợi ích lớn chỉ trong phần mềm và điều khiển . Và ý tưởng về tính hiệu quả là cốt lõi của Lucid, đây là nhà sản xuất ô tô đầu tiên phá vỡ phạm vi 500 dặm mà không cần pin cỡ siêu lớn.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here