Tesla dẫn đầu thị trường xe điện Trung Quốc từ khi bắt đầu sản xuất ở nhà máy Thượng Hải, nhưng đang bị một đối thủ nội địa vượt mặt. Trong showroom của một đại lý SAIC-GM-Wuling ở Trùng Khánh, một nhân viên bán hàng gợi ý một chiếc Wuling Hongguang Mini EV, mẫu xe điện đã nhanh chóng chinh phục các tài xế Trung Quốc từ khi ra mắt thị trường nội địa tháng 7/2020.
Wuling Hongguang Mini EV – sản phẩm “năng lượng mới” bán chạy nhất Trung Quốc
Chiếc xe cỡ nhỏ tương xứng với tên gọi, dài chưa tới 3 m và rộng chưa đến 1,5 m, nhưng vẫn chở được 4 người. Giá khởi điểm khoảng 4.500 USD, và với phiên bản tiện nghi hơn, có điều hòa, giá nhỉnh hơn 5.000 USD. Dù Hongguang Mini thiếu những gì mà Tesla có, như quãng đường chạy được mỗi lần sạc cũng như hiệu suất, nhưng sự tiện lợi và giá rẻ lại biến sản phẩm nội địa này thành một trong những xe “năng lượng mới” bán chạy nhất Trung Quốc. Phân khúc này gồm xe điện và plug-in hybrid.
Chiếc xe nhỏ là một cú hích lớn đối với SAIC. Hãng hiện giữ phần lớn cổ phần ở SAIC-GM-Wuling, liên doanh sản xuất và bán ôtô, vốn được biết đến ở thị trường nội địa là Wuling. General Motors (GM) cũng là một cổ đông lớn. Được giới thiệu là “thiết bị đi lại hàng ngày của người dân”, bản tiêu chuẩn có thể chạy 120 km mỗi lần sạc đầy và tốc độ tối đa 100 km/h – đủ để lái xe mỗi này cho phần lớn người tiêu dùng. Xe không sử dụng pin công nghệ cao, giúp giảm giá thành, và có thể được sạc với đường điện dân dụng tiêu chuẩn.
Hongguang Mini bán được 112.000 xe trong thời gian tháng 7-12/2020, đứng thứ hai sau Model 3 của Tesla, nhưng là dựa trên doanh số cơ bản mỗi tháng. Vì thế, mẫu xe điện Trung Quốc được tin là xe điện bán chạy thứ hai thế giới, cũng chỉ sau Model 3. Bước sang 2021, chỉ trong tháng Một, tổng cộng 25.778 chiếc Mini EV được bán, theo Hiệp hội ôtô con Trung Quốc (CPCA). Doanh số của Mini EV gấp gần hai lần so với 13.843 chiếc Model 3.
Wuling Hongguang Mini EV – Giải pháp cho những khách hàng có thu nhập thấp
Alan Kang, một nhà phân tích ở hãng nghiên cứu Anh, LMC Automotive nói: “Khách hàng chấm điểm cao cho giá bán thấp và thiết kế. Xe bán rất chạy ở các tỉnh HàNội dung trên cho thấy Wuling Hongguang Mini EV đang là đối thủ duy nhất của Tesla ở Trung Quốc, trong phân khúc xe điện và plug-in hybrid. Với giá thành hợp lý, sự tiện lợi và khả năng chở được nhiều người, sản phẩm này đang chiếm được lòng tin của một số lượng lớn khách hàng chưa có khả năng sở hữu các dòng xe điện cao cấp.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Tesla sẽ bị loại bỏ hoàn toàn khỏi thị trường xe điện Trung Quốc. Mới đây, Tesla đã công bố kế hoạch sản xuất Model Y tại nhà máy Thượng Hải với mong muốn gia tăng doanh số bán hàng trong nước. Đồng thời, hãng xe điện Mỹ này cũng đang tiếp tục đầu tư vào các cơ sở sản xuất và nghiên cứu ở Trung Quốc để tăng hiệu quả sản xuất và cạnh tranh trên thị trường.
Về phía Wuling, sản phẩm Hongguang Mini EV đang được xem là một trong những sản phẩm tiên phong trong việc đưa xe điện đến gần hơn với người dân Trung Quốc, đặc biệt là những khách hàng có thu nhập thấp. Điều này đồng nghĩa với việc sản phẩm của Wuling sẽ tiếp tục cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường xe điện Trung Quốc trong tương lai.