CATL cell để đóng gói pin phác thảo công nghệ CATL giới thiệu chi tiết về công nghệ pin cell-to-pack thế hệ tiếp theo với thiết kế làm mát bằng nước “phá cách”

0
2372

Bất kỳ sự chuyển dịch tiềm năng nào của ngành đối với các tế bào pin hình trụ trong EVs đều không phải là một kết luận có thể bỏ qua, chứ chưa nói đến một xu hướng thực tế. Trường hợp điển hình: Nhà cung cấp pin CATL đưa ra một lập luận mạnh mẽ cho định dạng lăng trụ với phiên bản mới nhất của công nghệ pin di động thành gói, bỏ qua hoàn toàn ý tưởng về mô-đun pin.

CATL tuần trước đã tiết lộ thêm chi tiết về công nghệ thế hệ thứ ba của nó, còn được gọi là Qilin, hoặc CTP 3.0. CATL đã tiết lộ Qilin vào đầu mùa xuân này với tuyên bố rằng nó có thể tạo ra nhiều năng lượng hơn công nghệ pin mới nhất của Tesla .

Nó nói rằng hệ thống cell-to-pack có thể cung cấp nhiều năng lượng hơn 13% so với pin 4680 của Tesla , với mật độ năng lượng là 255 Wh / kg với các tế bào lithium-ion công nghệ hiện tại và 160 Wh / kg đối với các tế bào LFP — cung cấp công ty tuyên bố trong phạm vi hơn 1.000 km (621 dặm) “trong tích tắc”.

CTP 3.0 được thiết kế xoay quanh nhà ở và quản lý nhiệt có thể mở rộng linh hoạt — hoàn toàn là một phần của “cấu trúc bánh sandwich”, công ty gọi nó là cấu trúc ba phần của các phiên bản trước.

Các cầu nối micrô linh hoạt giữa các tế bào cũng có thể giúp thích ứng với những thay đổi vật lý bên trong bao gói, hỗ trợ độ tin cậy. Có lẽ đáng chú ý nhất, CATL tự hào về thiết kế làm mát bằng nước “phá cách” cho gói.

Nó cung cấp hiệu suất nhiệt tăng 50% so với thiết kế gói trước đó và có diện tích truyền nhiệt gấp bốn lần so với trước đây. Các kênh làm mát giữa các ô liền kề cho phép đáp ứng nhanh hơn trong điều kiện nhiệt độ để khởi động nóng trong thời tiết lạnh (5 phút) hoặc sạc nhanh DC trong 10 phút (10-80%).

CATL tuyên bố chiến lược làm mát tích cực hơn giúp nó tương thích với “vật liệu có mật độ năng lượng cao hơn” —một gợi ý mạnh mẽ rằng nó đang hướng tới các ngành hóa học khác trong tương lai như tế bào natri-ion .

Nhìn chung, hệ thống CATL mang lại hiệu suất sử dụng âm lượng ấn tượng 72% – có nghĩa là một phần âm lượng được dành riêng cho các tế bào pin, phần còn lại dành cho cấu trúc, kết nối, tính năng an toàn và làm mát. Đó là một cải tiến lớn so với hiệu suất sử dụng âm lượng 55% của hệ thống cell-to-pack CATL ban đầu được tiết lộ vào năm 2019.

Công nghệ cell-to-pack cũng là nền tảng cho hoạt động kinh doanh hoán đổi pin Evogo của CATL , có thể giúp phù hợp với mức giá linh hoạt hơn rất nhiều vào xe điện. Cho đến nay, Evogo đang tập trung vào Trung Quốc.

Mặc dù CTP của CATL cho đến nay vẫn tập trung vào định dạng lăng trụ, logic và các cải tiến có thể được mở rộng cho các ô hình trụ. Gần đây, BMW được cho là đã chuyển hướng sang nhà cung cấp Trung Quốc như một trong những nguồn cung cấp chính cho các tế bào hình trụ trong xe điện thế hệ tiếp theo .

CTP 3.0 sẽ được sản xuất hàng loạt tại Trung Quốc và sẽ sớm có các mô hình sản xuất, CATL cho biết. Hyundai, Kia và Genesis là một trong những thương hiệu đã đồng ý sử dụng công nghệ này, mặc dù các mẫu xe cụ thể vẫn chưa được xác nhận.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here